Xin Chào!

Welcome to my blog. I document my adventures in travel, lifestyle and design. Hope you have a nice stay!

Grab Portraits Campaign

Grab Portraits Campaign

Through the portraits of drivers and customers, Grab wants to tell stories about our lives that they connects people for emotional conversations.

Creative Lead: Nick Do
Art Direction: Danh Le
Content Lead: Thanh Nguyen
Photographer: Francois Carlet - Soulages (NOI Pictures)
_
Copyright by Grab 2016

- Cháu đã bao giờ vào đó chưa? - Chú xe ôm chừng 60 tuổi chỉ tay về phía những tòa nhà cao tầng lấp lánh ánh đèn.

- Dạ có ạ. Thi thoảng cháu hẹn bạn trong ấy.

- À thế à, trong ấy có gì vậy cháu? Chú chưa bao giờ vào trong ấy cả.

- Ơ... dạ... dạ có quán ăn, có cửa hàng quần áo... cả rạp chiếu phim và quán cà phê nữa ạ.

- Giờ hiện đại cháu nhỉ, thời của chú chả có đâu. Chú còn nghe cốc cà phê trong ấy những vài chục nghìn, đắt thế!

- Dạ...

- Gấp cả vài cuốc xe của chú cơ.

Tôi lặng người, nhìn về tòa tháp phía xa ấy. Có vài đêm tôi thấy những cao ốc ngoài kia quyến rũ cực kì, trừ đêm nay, sao tôi thấy nó cao và sáng quá. Mỗi một ánh sáng như che lấp những vệt tối xung quanh, càng về xa lại càng nhòe đi, và gần như tắt hẳn phía sau một bờ vai gầy. Xe dừng lại, tôi gửi chú 40 nghìn, nhiều hơn số tiền mà tôi phải trả cho một cuốc xe từ quận 4 sang quận 1.

- Chú cứ giữ lấy, coi như cháu gửi chú một "cốc cà phê".

- Cảm ơn cháu... - Chú cười hiền, khóe mắt nhăn lại nhưng ánh lên chút hạnh phúc pha lẫn bất ngờ.

Chúc cho chú sẽ luôn khỏe mạnh và mong rằng một ngày gặp lại chú, trên những chuyến xe giữa Sài Gòn."

GrabBike cho mình rất nhiều vốn sống!

“Làm tài xế GrabBike thích chứ!” - Khánh hồn nhiên chia sẻ: "Mình vừa tự lo được về tài chính, không phụ thuộc gia đình, lại gặp được rất nhiều đồng nghiệp là những người anh, người chú đã trải qua sương gió, đã từng thành công, đã từng thất bại. Những câu chuyện của họ chính là thứ kiến thức vô giá, không sách vở nào dạy mình cả.” Cũng vì vậy mà Khánh còn rất thích những buổi sáng sớm ngồi cà phê bệt với mấy người đồng nghiệp lớn tuổi trước khi bắt đầu một ngày rong ruổi làm việc.

Câu chuyện của Khánh, cũng như rất nhiều đối tác GrabBike khác chính là nguồn động lực để đội ngũ GrabBike tiếp tục cố gắng mỗi ngày để mang đến cho các anh em đối tác, cũng như các khách hàng thân thương của mình những hành trình ý nghĩa.

Đó là lý do chương trình "7 ngày miễn phí cùng GrabBike" ra đời. Theo đó, GrabBike mang đến cho những khách hàng mới tại Tp.HCM 7 chuyến đi miễn phí trong 7 ngày, mỗi chuyến 7km khi nhập mã khuyến mãi 777. Đồng thời, tất cả grabbers khi đi GrabBike trong thời gian này còn được quay số nhận 7.000.000VNĐ mỗi ngày. 😜😜😝

GrabBike giúp tui chăm lo cho mẹ già!

Đó là chia sẻ xúc động của chú Nguyễn Xuân Sang - một đối tác tài xế tiêu biểu của GrabBike. Chú Sang bắt đầu chạy GrabBike từ năm 2014, ngoài công việc lái xe, chú còn dành thời gian chăm lo cho mẹ già và mấy đứa cháu. Sáng sáng, chú “đóng chốt” ngay tại nhà ở khu Bùi Viện: “Bắt được khách thì tui chạy đi, lượt về mà có khách thì đi tiếp, còn không có khách thì lại quay về nhà trông mẹ”. Đối với chú, cuộc sống có nhiều nỗi lo nghĩ, cơm áo gạo tiền là nỗi lo mà tất cả mọi người buộc lòng phải bận tâm, nhưng mẹ lại là sự quan tâm ấm áp nhất.

Chú Sang thật thà chia sẻ: “Chạy GrabBike vừa vẫn có thể đi làm kiếm được tiền, lại vẫn có thể ở nhà chăm lo cho mẹ già, đúng là vẹn cả đôi đường!” 😊 Một điều khác khiến chú an tâm, đó là GrabBike bảo đảm sự an toàn cho tài xế bằng những chính sách rất khoa học.

Cái hôm đến tham gia buổi chụp ảnh với GrabBike, chú gặp vài sự cố nho nhỏ phải đến muộn. Tuy vậy khi đứng trước máy ảnh, nhìn những thành viên của đội GrabBike tất tả che nắng, chậm mồ hôi cho chú, bất ngờ chú cười vang một tiếng: "Tui phải cười thiệt tươi cho bây đỡ nắng, mau xong việc sớm về nhà ăn cơm nghen".

Chỉ một câu nói của chú mà cả đội ấm lòng, chỉ mong sao chú luôn khỏe và một mùa Vu Lan bình an.

GrabBike đã cho tôi một người chị!

"Mới lái GrabBike 3 tháng mà em đã có thêm một người chị!” Phước Nhân (19 tuổi), sinh viên ngành Chế tạo cơ khí, tự hào khoe. Tranh thủ thời gian học không quá bận rộn, Nhân đăng ký chạy GrabBike để trang trải học phí.

"Thời gian ban ngày mình đến lớp, làm thuyết trình, lắp ráp chế tạo cơ khí, rãnh rỗi nhất là ban đêm, thế nên mình thường chạy xe vào khung giờ này." - Nhân nói: "Nguy hiểm gì đâu, đường phố Sài Gòn sáng trưng hà, khách không ngại đặt xe thì mắc gì mình ngại lái. Quan trọng là cho họ cảm giác an tâm khi đi xe là được!".

Lần nọ, Nhân gặp một người phụ nữ trẻ đang có chuyện buồn, chở chị và tâm sự một hồi mới biết hóa ra đồng hương. Xong rồi cũng kết thúc chuyến đi và không liên lạc nữa. Vậy mà có lần đi cafe với bạn, bất ngờ gặp chị trong quán. Hai chị em cười tươi rói, rồi bảo chắc đây là cái duyên, nên nhận làm chị em kết nghĩa luôn.

Có những ngày Nhân chạy xe suốt 8 tiếng, nhưng Nhân vẫn tràn đầy năng lượng. “Em còn trẻ mà, em muốn làm nhiều, gặp nhiều người. Em hài lòng vì vẫn cân đối được thời gian và cuộc sống của mình”.- Nhân chia sẻ.

Có lần mình bắt được anh GrabBike rất chi là... đẹp traiii. Lúc anh đến đón, mình có sự hoang mang nhẹ:

- Anh: Xin lỗi, em vừa đặt GrabBike phải không?

- Mình: (chạy ra nhìn biển số xe xong) ah.. dạ đúng rồi anh

- Anh: Vậy em đội nón vô đi, anh chở

Mình vẫn đứng ngơ ngơ ra tầm 5 giây xong mới chịu leo lên xe

- Anh: Bộ nhìn anh "khả nghi" lắm hay sao thấy em chần chừ hoài mới dám leo lên xe?

- Mình: Không, tại em quen gặp mấy chú đẹp lão chứ chưa gặp ai đẹp trai (hơi nhây)

- Anh: Ha ha! Đẹp trai chứ cũng chạy GrabBike à em ơi.

- Mình: Sao anh lại chọn chạy GrabBike?

- Anh: Anh đi học nửa buổi à, thời gian còn lại thì xách xe đi chạy, đỡ hơn là đi cafe cà pháo tới tháng không ai đóng tiền nhà thay mình. Cho dù có 1000 người khen mình đẹp thì mình vẫn phải tự lo cho cuộc sống của mình, ai muốn phán xét hay đánh giá gì cũng chẳng sao.

- Mình: Vậy anh có ngại khi gặp bạn bè quen không?

- Anh: Không, thậm chí ngày anh "khởi nghiệp", anh còn cho bà con cô bác biết nữa là khác. Công việc của mình, mình không trân trọng thì sao người khác họ trân trọng mình được, phải không em?!

...Rồi mình chỉ ngồi sau xe anh, suy nghĩ về những gì anh nói, và tự xem lại là mình liệu có trân trọng công việc mình đang làm như anh không...

CHUYẾN XE… XOÀI LẮC

Hôm đó "ghé mua xoài lắc - tay đặt GrabBike", xoài vừa lắc xong thì anh GrabBike đã đến. Hí hửng lên xe, ra điều trò chuyện:

- Ủa anh chạy xe ôm lâu chưa?

- Đâu, anh đâu có lái xe ôm...

- Ôi thôi chết, chả nhẽ em lên nhầm xe ạ??? (giọng đầy hoang mang)

- Haha, không có, tại anh nghĩ vầy nè. Khi chạy GrabBike, anh không chỉ đơn giản là tài xế xe ôm, bởi GrabBike tụi anh đưa đón khách như người thân trong nhà, làm cho cuộc sống này đẹp hơn nhờ sự văn minh. Mục đích của anh là vậy đó!

Mình cực kỳ ấn tượng với câu nói đó của anh. Lúc đến nơi, anh còn niềm nở cảm ơn và dặn mình kéo lại khóa balô cho cẩn thận. Sự quan tâm của anh làm mình ngạc nhiên thực sự, vì đúng như lời anh nói, anh đang làm cuộc sống này đẹp hơn rất nhiều từ sự ân cần, văn minh của mình.

Cảm ơn anh tài xế tử tế cho đi nhờ GrabBike nha! Lần sau nếu có gặp lại, em mời anh 1 ly xoài lắc. Hê hê...

- Cô mới biết GrabBike gần đây à

- Nhà cô cách khá xa chợ, con gái không an tâm để cô đi xe bên ngoài, nên nó đặt GrabBike cho cô.

- Ừa lần đầu đi lạ lẫm lắm con, cô còn hỏi sao tài xế biết mà đến. Con gái cô phải ngồi giải thích một hồi cô mới chịu đi đó chứ!

- Mèn ơi, cô nào giờ có biết công nghệ gì đâu, ai ngờ đi vài lần thành ra quen, mấy chú tài xế rất đáng tin, giá tiền lại dễ chịu. Giờ mỗi lần đi đâu cô chỉ cần nhờ con gái đặt xe là xong!

- Lần đầu tiên tiếp xúc với công nghệ của cô là đi GrabBike đó!

Cô Lan là một trong những khách hàng thân thiết mà Grab có dịp trò chuyện, cô: "Từ hồi cô đi GrabBike, con gái cô an tâm hơn hẳn, còn cô cũng thấy vui vì nhờ vậy mà con bé được ngủ muộn hơn một chút, không phải thức dậy chở cô đi chợ sớm nữa, tội nghiệp nó phải thức cả khuya làm việc đó con" - Cô Lan cười híp mắt, xinh quá nên Grab bèn xin cô chụp lại một tấm, cả nhà có nghĩ như Grab không?

Trọng Huy (25 tuổi, MC) thường chọn Grab để di chuyển từ nhà đến cơ quan. Huy kể có lần bắt được cậu sinh viên chạy GrabBike, mẹ cậu ấy bị bệnh phải nằm viện trong khoảng thời gian dài, hai cha con luân phiên chăm sóc mẹ, tuy nhiên hoàn cảnh gia đình khá khó khăn. Không thể cứ mượn tiền họ hàng mãi nên cậu chọn cách đi làm thêm, cuối cùng là chạy GrabBike. Với cậu, thay vì đi mượn họ hàng 1 triệu rưỡi, cậu chỉ cần chạy xe tầm 3 bữa là có để lo cho mẹ.

Câu chuyện về nghị lực, sự hiếu thảo của cậu sinh viên đã gây ấn tượng với Huy và anh đã kể lại nó trên NightXone - chương trình phát thanh do Huy làm MC, với hàng chục nghìn thính giả lắng nghe mỗi ngày. "Và giờ thì mình đi GrabBike hàng ngày, để luôn tìm thấy niềm cảm hứng từ cuộc sống!” - Huy chia sẻ.

25 tuổi, yêu thích trải nghiệm những điều mới mẻ, anh Sang thường xuyên sử dụng dịch vụ GrabCar và bắt đầu suy nghĩ vì sao mình không trở thành một phần của nó?!

Vài tháng sau, anh Sang trở thành tài xế GrabCar.

- Công việc hiện đại, văn minh, lại vui vẻ và thu nhập cũng tốt, tại sao lại không chứ? - Anh Sang cười hiền khô, trò chuyện: "Mình chỉ hy vọng ngày càng có nhiều người biết đến GrabCar và yêu mến nó như mình!"

Anh Sang chạy Grab gần như đều đặn mỗi ngày trên khắp các con đường giữa Sài Gòn, nếu một lần vô tình gặp anh ấy, Grab tin rằng bạn sẽ ấn tượng bởi nụ cười rất tươi của chàng dễ thương này.

Tôi cho rằng sự hài lòng ở khách hàng là do mình có chủ động phục vụ nhiệt tình hay không chứ không phải ở giá cả, hay cái xe.

Trong một buổi chiều mưa hơi buồn của Sài Gòn, anh tài xế đã tâm sự với tôi như vậy. Tôi nói với anh, trời mưa quá, khách gọi xe hôm nay chắc là sẽ rất nhiều, tụi em thì ướt mà tụi anh có một ngày đắt hàng nha.

Anh cười cười, trả lời tôi, cái gì cũng có giá của nó mà em, cả buổi hôm nay anh chỉ kịp gặm nửa ổ bánh mì rồi chạy liên tục cho kịp khách nè. Ứng dụng báo liên tục, không nỡ để tụi em đợi.

Tôi ngớ ra hồi lâu, rồi cũng bắt chuyện với anh về mấy câu hỏi vụn vặt về nghề, về người.

Anh nói, chạy cái này ăn mấy cái khác ở chỗ phục vụ, nên ráng làm cho tốt. Tạo được càng nhiều ấn tượng đẹp cho khách thì họ nhớ tới mà đặt xe mình nhiều hơn, chén cơm ăn về sau mới vững vàng. Anh em tài xế lấy công lấy tâm làm lời mà. Mình ăn nhau đâu phải về giá, về xe khi mà ngoài đường Taxi chạy cạnh tranh bạt ngàn. Mình hơn nhau ở cái tâm.

Chiều mưa Sài Gòn. Tôi cười cười tiếp tục đáp chuyện với anh. Nhưng đầu lại xoay mòng mòng vì hai chữ cái tâm.

Gặp Huy (28 tuổi) tại một sự kiện của GrabCar, anh chia sẻ: "GrabCar đã giúp mình quên đi nỗi lo di chuyển!". Chàng doanh nhân trẻ khiến mọi người khá ngạc nhiên khi thú nhận mình là một khách hàng thường xuyên của GrabCar những lúc di chuyển trong thành phố, dù anh là người sở hữu xe hơi riêng.

"Mọi việc bắt đầu từ việc mình gặp khó khăn trong việc tìm bãi đỗ xe trên những tuyến đường giữa Sài Gòn. Biết đến dịch vụ Grab và thật tình cờ gặp những tài xế rất tử tế, mình quyết định gắn bó với GrabCar như một "người đồng hành" đáng tin cậy.

Huy cho biết, với GrabCar, anh có thể tận tưởng cảm giác thoải mái như xe riêng và hoàn toàn tập trung vào công việc thay vì lo lắng đến an toàn cho xe của mình.

Grab Drivers Campaign

Grab Drivers Campaign

L'arc de triomphe

L'arc de triomphe